K'Ho Coffee

K'ho Coffee is a cooperative of families growing high-quality arabica coffee on Langbiang Mountain, Dalat Vietnam. 

VietnamFDI

 

“Thánh đường K’Ho nâu” của chàng rể Tây

Không có màu đen, đen tuyền, đen đậm như một số loại cà phê khác, K’Ho Coffee sóng sánh màu nâu. Josh Henry Guikema, người tạo ra thương hiệu và mùi vị K’Ho Coffee nói rằng, thật ngẫu nhiên khi màu cà phê anh tạo ra lại như màu mắt của Cơ Liêng Rolan, cô gái dân tộc K’Ho mà anh lấy làm vợ…

Tây Nguyên là nhà

Đến Việt Nam từ năm 2009 từ quê hương Hà Lan, Josh Henry Guikema chưa hề biết tương lai sẽ dẫn dắt mình đến với vùng đất Tây Nguyên hùng vĩ, đầy nắng gió nhưng ngập tràn hoang sơ cùng rất nhiều điều chưa khám phá.

Bắt đầu làm việc trong một công ty chuyên tổ chức các tour bằng xe vespa cho khách nước ngoài từ TP.HCM đi Đà Lạt, Nha Trang hoặc các tỉnh miền Tây, bước chân đi giúp Josh dần cảm nhận, yêu mến và gắn bó với con người, cảnh sắc và văn hóa Việt. “Nhất là các cô gái Việt Nam, rất xinh”, Josh nói bập bẹ giọng tiếng Việt lơ lớ, hấp háy đôi mắt.

Một năm sau, trong một chuyến tổ chức tour vespa TP.HCM – Đà Lạt – Nha Trang – TP.HCM, Joshua lần đầu tiên gặp Rolan.

Đó là cuộc gặp, theo Rolan, là “định mệnh”. Khi đó, cô gái có làn da cùng đôi mắt nâu đang biểu diễn và múa cồng chiêng trong một chương trình văn hóa ngay dưới chân núi Lang Biang. Josh biết mình sẽ gắn bó với Đà Lạt, với vùng đất cao nguyên xinh đẹp này khi nhìn vào ánh mắt Rolan.

Không quay về Hà Lan nữa, nơi có bố mẹ cùng đại gia đình hơn 10 người, chàng trai ở xứ sở cối xay gió chọn Việt Nam, chọn buôn làng Bon Bnor C làm nơi chốn gắn bó cả cuộc đời.

Và dĩ nhiên, là cũng với Rolan. Tháng 1/2014, ở một ngôi thánh đường nhỏ nhưng ấm cúng, Josh trao nhẫn cho Rolan. Cô gái K’Ho thẹn thùng hôn người yêu cao hơn hẳn một cái đầu.

Josh nghỉ việc, gom góp mọi thứ rồi cùng Rolan và buôn làng chung sức dựng một căn nhà gỗ ấm áp giữa một vườn cà phê bát ngát, tựa vào sườn đồi nhìn ra ngọn núi đôi Lang Biang – nơi mỗi chiều, Rolan lại kể cho Josh nghe câu chuyện tình bất hủ của chàng Lang và nàng Biang trong truyền thuyết người K’Ho.

K’Ho Coffee là nghiệp

Sau đó gần một năm, bé Lee Henry ra đời, Josh loay hoay nghĩ cách tạo nguồn kinh tế cho gia đình. Ở giữa bạt ngàn cà phê, Josh bàn với Rolan xây dựng lại quy trình trồng, thu hoạch, xử lý, rang xay… để tạo ra thứ cà phê từ chính bàn tay của đồng bào Rolan – người K’Ho.

Arabica là loại cà phê trồng phổ biến ở cao nguyên Lang Biang, Josh đã say vị cà phê này ngay lần đầu tiên khi Rolan mời anh về buôn. Hoàn toàn làm thủ công, từ đôi tay và giọt mồ hôi của người K’Ho, Josh hướng dẫn buôn làng của anh tập giã cà phê tươi, đem phơi khô, sau đó rang thử và xay thành bột cà phê arabica nguyên chất.

Sau rất nhiều thử nghiệm, năm 2012, Josh và Rolan đã bán được một túi cà phê arabica lụa cho du khách theo phương pháp rang tay thủ công. Và cứ thế, đến năm 2013, từ một túi 1kg ban đầu đó đã tăng lên một tấn cà phê!

Năm 2014, dù chưa hết mùa thu hoạch cà phê nhưng vợ chồng Josh và Rolan đã tạo thêm nhiều việc làm cho những người trong gia đình, họ hàng của Rolan và sau đó là cho cả quê hương thứ hai của anh.

Josh cho biết, mục tiêu của hai vợ chồng là tạo mối liên hệ mật thiết giữa người uống cà phê muốn được thưởng thức loại cà phê arabica nguyên chất theo phương pháp rang thủ công truyền thống với người nông dân.

Ngôi nhà gỗ nhỏ trên sườn đồi buôn Bon Bnor C của Josh và Rolan giờ tấp nập du khách đến vừa thưởng thức K’Ho Coffee, vừa hòa mình vào đời sống, văn hóa của người K’Ho nơi đây.

Doanh nhân 31 tuổi này cho biết, một điểm khác biệt của K’Ho Coffe là cà phê sạch, nghĩa là trong quá trình cây cà phê lớn, người K’Ho không sử dụng phân bón hóa học, thuốc sâu mà chỉ sử dụng phân hữu cơ, bền vững và có lợi cho môi trường.

Bất chấp sự “xâm lấn” của các nhãn hiệu cà phê nổi tiếng thế giới và Việt Nam, Josh vẫn tự tin K’Ho Coffee sẽ luôn là thứ cà phê mang lại hương vị arabica thuần túy nhất, tinh khiết nhất, giống như cảm giác đầu tiên khi Josh được nếm ly cà phê Rolan pha, ngay giữa buôn Bon Bnor C.

Và, cứ mỗi chiều, sau khi mệt nhoài với đặc quánh mùi vị cà phê, sau bữa cơm chiều với không khí lành lạnh giữa núi rừng Tây Nguyên, Josh lại nếm thử hàng chục vị arabica do anh nghĩ ra.

Bên hiên ngôi nhà gỗ, Rolan hát ru Lee Henry bằng bài ca của người K’Ho, “Bic bic Nu bic, Bic mắt ong mê bic, Ang mắt ong mê luh…”, (dịch nghĩa: Con ơi con hãy ngủ đi, con hãy ngủ ngon giữa đại ngàn, con muốn ngủ thì con hãy ngủ đi).

Theo Việt Điền (Doanh nghiệp & Đầu tư)